Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

yahoo Lịch sử hình thành

Hai người sáng lập ra Yahoo!, David Filo và Jerry Yang đã bắt đầu việc xây dựng Yahoo! từ năm 1994 chỉ như là theo đuổi một sở thích cá nhân để giúp bạn bè trong trường có thể tìm các địa chỉ website họ thích một cách thuận tiện.

Trong suốt những năm đại học, họ thường bị các thầy giáo phàn nàn là đã dành quá nhiều thời gian cho các đường link Internet hơn là những bài luận về ngành điện. Cho đến khi danh sách các đường link mà Jerry và David sưu tầm trở nên quá dài và cồng kềnh, họ đã phân chúng ra thành những hạng mục. Sau đó, khi các hạng mục cũng bắt đầu quá tải, họ lại phát triển các tiểu mục... và đó chính là khái niệm cơ bản của Yahoo!.

Lúc đầu Jerry gọi danh bạ của mình là “Cẩm nang hướng dẫn của Jerry đối với Mạng toàn cầu” nhưng cuối cùng với sự trợ giúp của từ điển, hai người đã thống nhất cái tên Yahoo bằng cách viết tắt các chữ đầu của "Yet Another Hierarchical Officious Oracle" (Một lời khuyên khác về trật tự không chính thức). Tuy nhiên David và Jerry kiên quyết chọn tên này không hẳn là do cụm từ dài dòng kia mà bởi vì các chữ cái đầu của cụm từ dài dòng đó ghép lại được thành từ Yahoo, một từ tiếng Anh mang nghĩa “Hoang sơ”!...

Website Yahoo! lúc đầu được đặt ở máy trạm sinh viên "Akebono” của Jerry, trong khi phần mềm Yahoo! lại trú ở máy tính "Konishiki" của David (Akebono và Konishiki là tên của 2 đấu sĩ sumo huyền thoại, thần tượng của họ).

Chẳng bao lâu Yahoo! trở thành địa chỉ quen thuộc trong việc tìm kiếm các website. Tiếng đồn vang khắp nơi trong cộng đồng những người dùng Internet còn “ít ỏi” lúc đó và Yahoo! đã kỷ niệm ngày đầu tiên được “hít” 1 triệu lần vào mùa thu năm 1994.

Do nhận được quá nhiều sự quan tâm, Jerry và David nhận ra rằng họ đang có một tiềm năng kinh doanh khổng lồ trong tay. Vào tháng 3 năm 1995, hai người quyết định thành lập một công ty có tên là Yahoo! và tiến hành gặp gỡ với các nhà đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon. Sequoia Capital, công ty đã đầu tư thành công vào Apple, Oracle và Cisco đã đồng ý hỗ trợ cho Yahoo! với vốn khởi đầu gần 2 triệu đô la. Cộng với nguồn vốn bổ sung từ nhà đầu tư Reuters Ltd. và Softbank, tháng 4/1996, IPO (chỉ số chứng khoán khởi điểm) của Yahoo! khi được tung ra đã thành công ngoài sức trông đợi. Khi đó, tổng số nhân viên của công ty chỉ 49 người.

Hiểu rằng cần phát triển công ty của mình hơn nữa, Jerry và David đã mời Tim Koogle, “cựu chiến binh” của Motorola và cựu sinh viên của khoa cơ khí đại học Stanford về làm Tống Giám đốc điều hành (CEO).

Dưới sự điều hành của Koogle, Yahoo! bắt đầu nổi đình nổi đám từ đầu năm 1996 với các sản phẩm truyền thông đặt ở các nước khác nhau, cho người dùng những phiên bản được địa phương hoá của Yahoo! như Yahoo! Japan, Germany, Canada, UK... . Các sản phẩm đa dạng như Yahooligans! cho trẻ em, Yahoo! Mail, Yahoo! Mobile... đang là những thương phẩm gần gũi với hàng trăm triệu người trên khắp thế giới.

Ngày nay, Yahoo! Inc. là một công ty truyền thông, thương mại và là ISP cung cấp dịch vụ cho hàng trăm triệu người trên toàn cầu. Bắt đầu chỉ là sở thích của hai chàng nghiên cứu sinh ngành điện tại trường Đại học Stanford, đến bây giờ Yahoo! đã chiếm lĩnh thế giới, thay đổi cách con người giao tiếp, tìm kiếm, truy cập thông tin và mua bán hàng hoá.

Và trong toà nhà trên đại lộ 701, thành phố Sunnyvale bang California, Jerry và David vẫn tiếp tục nói chuyện với nhau về những đợt thực tập tại Thung lũng Silicon, về chuyến trao đổi sinh viên Stanford tại Kyoto đã hình thành nên cặp Jerry - David, và tất nhiên, họ nói Yahoo!...

(Các) nguồn

http://www.tintuconline.com.vn/

Bạn có thể kiểm tra nick ẩn cách 1 tại đây
Bạn có thể kiểm tra nick ẩn cách 2 tại đây


Và bạn cũng có thể tìm thêm những Emoticon mà yahoo không hiển thị hết tại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét